Metaverse อ่านว่า เมตาเวิร์ส ในภาษาไทย ถือเป็นอีกเรื่องที่ถูกพูดถึงไม่น้อย โดย Metaverse คือ แนวคิดพื้นที่ปฏิสัมพันธ์ที่บรรจบกันระหว่างโลกทางกายภาพ (Physical world) กับโลกเสมือน (Virtual world)
หากอ้างอิงคำกล่าวของ Mark Zuckerburg ในวันประกาศรีแบรนด์สู่ Meta นั้น สรุปใจความได้ว่า โลกของ Metaverse คือพื้นที่กลางช่วยให้ผู้คนที่อยู่คนละที่ในโลกจริงนั้นมาพบเจอกันได้ในเวลาเดียวกัน โดยทุกคนเดินทางรอบโลก ดูคอนเสิร์ต เข้าประชุมได้จากทุกพื้นที่ทุกมุมโลก
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Metaverse ถือเป็นวิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ต เพราะได้เปลี่ยนพื้นที่ออนไลน์แบบเดิมให้คนเข้ามาสังสรรค์ ทำงาน เล่นอวตาร หรือมีปฏิสัมพันธ์เหมือนจริงยิ่งขึ้น โดยพื้นที่ดังกล่าวยังคงอยู่ตลอดเวลา ไม่เสื่อมหายไปแม้ผู้ใช้งานจะเสร็จสิ้นกิจกรรมภายในพื้นที่แล้วก็ตาม
องค์ประกอบหลักของ Metaverse
เทคโนโลยี VR และ AR VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) ถือเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างประสบการณ์โลกเสมือนให้สมจริงและมีมิติยิ่งขึ้น โดย VR ช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างปฏิสัมพันธ์แบบสามมิติผ่านการผสมผสานองค์ประกอบภาพลงไปในโลกดิจิทัล ส่วน AR ช่วยเสริมเรื่องประสบการณ์โลกจริงให้ชัดเจนกว่าเดิม
นวัตกรรม AI หรือปัญญาประดิษฐ์มีฟังก์ชันประมวลผลภาษาการสื่อสารของมนุษย์ โดยบอตที่จะนำมาใช้ใน Metaverse นั้นจะเสริมความสามารถด้านประมวลผลข้อมูลและการสร้างสรรค์ภาพให้สมจริง ซึ่งรวมไปถึงการสร้างตัวอวตารของผู้ใช้งานในโลกเสมือน ที่สำคัญ ยังมีแผนสร้าง Digital human ที่ให้บริการแปลภาษา ช่วยเหลือส่วนบุคคล และช่วยเฝ้าระวังอีกด้วย
Blockchain ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างและขับเคลื่อนโครงสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลรองรับโลก Metaverse โดยบล็อกเชนมีลักษณะเป็นเครือข่ายเปิดเสรี ไร้ตัวกลางควบคุม และเชื่อมต่อผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน ช่วยให้เกิดความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวในการถ่ายโอนข้อมูลและสินทรัพย์ต่าง ๆ อีกทั้งเป็นพื้นที่เก็บข้อมูลธุรกรรม รวมทั้งเอื้อให้เกิดการซื้อขายและแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลและใช้เงินสกุลดิจิทัลได้
Internet of Everything (IoE) Metaverse ทำงานผ่านการเชื่อมต่อของอุปกรณ์เฉพาะ IoE จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ เพราะช่วยเชื่อมต่อข้อมูล ผู้คน รวมทั้งอุปกรณ์และกระบวนการต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายสาธารณะ
3D และนวัตกรรมเกม นวัตกรรมภาพ 3D ช่วยเสริมประสบการณ์รับชมสิ่งต่าง ๆ ภายในพื้นที่เสมือนให้ดูสมจริง ส่วนเกมในยุค Metaverse ต้องรองรับความเป็นโลกเสมือนมากขึ้น ผู้คนไม่ได้เข้ามาเล่นเกมเพื่อความบันเทิงอย่างเดียว แต่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ พบปะ หรือแม้แต่ต่อยอดประโยชน์จากการเล่นเกมมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น